Ngày 11/6, báo chí đưa nhiều thông tin liên quan đến ngành Công Thương. Báo Công Thương xin điểm lại một số thông tin đáng chú ý.
Lĩnh vực năng lượng
Báo Xây dựng hôm nay ngày 11/6 đăng tải thông tin: "Bộ Tài chính đàm phán với Nga, Nhật cấp tín dụng cho dự án điện hạt nhân"
Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi Bộ Công thương liên quan đến báo cáo của nhóm các chuyên gia, nhà khoa học thuộc Hội đồng khoa học Tạp chí Năng lượng Việt Nam về một số đề xuất cho phát triển điện hạt nhân Ninh Thuận.
Hiện, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Tập đoàn Công nghiệp Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam - PVN) là 2 đơn vị được giao làm chủ đầu tư dự án điện hạt nhân Ninh Thuận 1 và Ninh Thuận 2.
Tại văn bản này, thông tin về tình trạng huy động vốn cho hai dự án trên, Bộ Tài chính cho hay, bộ đang khẩn trương thúc đẩy việc đàm phán với đối tác Nga về việc cấp vốn tín dụng cho dự án điện hạt nhân Ninh Thuận 1.
Lĩnh vực xuất nhập khẩu
Trang tin bnews.vn đưa tin: "Cơ hội vàng để doanh nghiệp Việt Nam mở rộng thị phần xuất khẩu gạo"
Trong bối cảnh Canada đang tìm cách đa dạng hóa nguồn cung và giảm phụ thuộc vào một đối tác duy nhất như Mỹ, đây là cơ hội vàng để các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng thị phần xuất khẩu gạo.
Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, với cộng đồng gốc Á khoảng 7 triệu người, Canada đang trở thành một thị trường tiêu thụ gạo đầy tiềm năng. Trong bối cảnh quốc gia này tìm cách đa dạng hóa nguồn cung và giảm phụ thuộc vào một đối tác duy nhất như Mỹ, đây là cơ hội vàng để các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng thị phần xuất khẩu gạo.
Tham tán Thương mại Đại sứ quán Việt Nam tại Canada Trần Thu Quỳnh cho biết Canada là 1 trong 7 nước nhập khẩu gạo lớn nhất thế giới với nhu cầu khoảng 500 triệu USD mỗi năm và có xu hướng gia tăng. Tuy nhiên, hiện nay Canada nhập khẩu gạo chủ yếu từ Mỹ, với hơn 50% thị phần. Việt Nam mới bắt đầu tăng thị phần gạo ở Canada nhờ Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và có được sự đón nhận tích cực với loại gạo ST25.

Đại diện các doanh nghiệp Việt Nam dự triển lãm SIAL 2025
Thời gian qua, Thương vụ Việt Nam tại Canada đã rất tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam từ trong nước cũng như các kiều bào hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu gạo với mong muốn nâng thị phần gạo của Việt Nam tại Canada lên trên mức 2% hiện nay. Một số doanh nghiệp của kiều bào như KD Trading cũng đã mạnh dạn nhập khẩu gạo ST25 (gạo ông Cua), giúp thương hiệu này tạo được tiếng vang tại Canada. Việt Nam cũng đã lọt vào danh sách 5 nước xuất khẩu gạo hàng đầu vào Canada.
Lĩnh vực thị trường trong nước
Trên trang điện tử vnbusiness.vn đăng tin: "Thêm 2.000 đồng/kg, giá cà phê được dự báo tiếp tục tăng trong ngắn hạn"
Giá cà phê trong nước hôm nay (11/6) tăng mạnh trở lại, mức tăng từ 1.700 - 2.000 đồng/kg, lên 115.000 - 115.800 đồng/kg. Sau đợt điều chỉnh sâu, lực mua đã quay trở lại khiến thị trường sôi động hơn.Từ đầu tuần đến nay, giá cà phê nội địa tăng thêm khoảng 2.000 - 2.300 đồng/kg. Tuy nhiên, so với đầu năm 2025, mặt bằng giá hiện tại vẫn thấp hơn từ 14.000 -15.000 đồng/kg. Nếu so với cùng kỳ năm ngoái, giá cà phê hiện đã tăng khoảng 9.000 đồng/kg.
Giới phân tích dự báo giá cà phê có thể tiếp tục tăng trong ngắn hạn nếu các yếu tố cơ bản như tồn kho thấp, thời tiết xấu và dòng tiền đầu cơ tiếp tục hỗ trợ thị trường.
Báo điện tử Nhân dân đưa tin: "Nâng tầm hàng Việt bằng giá trị xanh"
Theo thống kê của Bộ Công thương, giai đoạn năm 2021-2024, tốc độ tăng trưởng trung bình của các dòng sản phẩm xanh đạt hơn 15% mỗi năm. Ứng dụng công nghệ xanh, sử dụng năng lượng tái tạo trong hoạt động sản xuất, đầu tư không còn là sự lựa chọn của doanh nghiệp mà còn là yêu cầu tất yếu để phát triển bền vững. Nếu doanh nghiệp không chuyển đổi xanh, họ sẽ khó có nhiều cơ hội tham gia chuỗi xuất khẩu, cung ứng trên toàn cầu vì các đơn vị quốc tế đã đưa xanh trở thành một yếu tố bắt buộc.
Ông Nguyễn Anh Đức, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam (AVR) cho hay, nhu cầu tiêu dùng sản phẩm xanh tại Việt Nam tăng trưởng trung bình 15%/năm trong giai đoạn 2021-2023. Khi chiến dịch “Tiêu dùng Xanh” ra đời, mức độ quan tâm và nhận thức của người tiêu dùng với vấn đề này vẫn còn chưa cao. Đến nay, chiến dịch không chỉ làm thay đổi nhận thức của người tiêu dùng mà các nhà cung cấp, các đối tác cũng có sự chuyển hóa trong việc hướng đến phát triển bền vững, gìn giữ bảo vệ môi trường, đóng góp cho phát triển chung. Đặc biệt, có đến 72% người tiêu dùng trong các cuộc khảo sát thị trường khẳng định sẵn sàng chi trả cao hơn cho sản phẩm thân thiện với môi trường.
Lĩnh vực cạnh tranh bảo vệ người tiêu dùng
Báo điện tử An ninh Thủ đô đưa tin: "Lo ngại xuất hiện mô hình đa cấp mới, chưa có biện pháp quản lý"
Bộ Công Thương đề xuất biện pháp quản lý mới với hoạt động kinh doanh đa cấp, trong đó có quy định điều chỉnh mô hình kinh doanh mới tương tự như đa cấp.
Theo Bộ Công Thương, qua công tác quản lý hoạt động bán hàng đa cấp, Bộ nhận thấy còn những vấn đề thực tiễn mà pháp luật hiện hành chưa điều chỉnh hoặc chưa quản lý được. Đơn cử như việc hiện nay xuất hiện các mô hình kinh doanh có cách thức chi trả hoa hồng tương tự mô hình đa cấp, như mô hình tiếp thị liên kết hay mô hình trả thưởng một cấp. Trong mô hình này, người tham gia (F0) được trả hoa hồng trên doanh thu của khách hàng do mình giới thiệu (F1), khách hàng F1 này được hưởng hoa hồng khi giới thiệu khách hàng F2 mua hàng, F0 không được hưởng hoa hồng từ doanh thu của F2.
Với quy định hiện hành, cơ quan quản lý gặp lúng túng khi xem xét, đánh giá để xác định chính xác loại hình kinh doanh này có phải là kinh doanh theo phương thức đa cấp hay không để có hướng tiếp cận, điều chỉnh phù hợp. Ngoài ra, hoạt động kinh doanh đa cấp còn mới phát sinh một vấn đề cần điều chỉnh quy định pháp luật để kiểm soát tốt hơn là việc mua bán doanh nghiệp bán hàng đa cấp để sở hữu giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp.
Báo Công Thương